ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย






ข้อมูลเบื้องต้น
ในระยะแรกสถานที่ทำการขององค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้อาศัย อาคารของกรมประชาสัมพันธ์เป็นสำนักงาน ต่อมาได้ย้ายมาเปิดดำเนินงาน ณ สำนักงานถนนศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2503 ได้ประกอบพิธีเปิด "องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย" เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2503
องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งจัดตั้งขึ้นโดยพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยว พ.ศ. 2502 นั้น มีหน้าที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวเป็นส่วนใหญ่ ต่อมาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้ขยายตัวอย่างกว้างขวางรวดเร็ว จำเป็นต้องปรับปรุงอำนาจหน้าที่ของ อ.ส.ท. ให้มีขอบเขตการปฏิบัติงานกว้างขวางยิ่งขึ้นทั้งในด้านการพัฒนา อนุรักษ์ทรัพยากรทางการท่องเที่ยว และ การส่งเสริมเผยแพร่ จึงได้มีการนำเสนอร่างพระราชบัญญัติ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ ร่างพระราชบัญญัติจัดระเบียบธุรกิจเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เพื่อให้ หน่วยงานการท่องเที่ยวของรัฐ มีอำนาจหน้าที่และรับผิดชอบในการพัฒนาส่งเสริมเผยแพร่ และ ดำเนินกิจการ เพื่อเป็นการริเริ่มให้มีการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว ตลอดจนคุ้มครองให้ความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวด้วย สภานิติบัญญัติแห่งชาติซึ่งทำหน้าที่รัฐสภาในการประชุมครั้งที่ 41 วันศุกร์ที่ 20 เมษายน 2522 ได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติทั้ง 2 ฉบับ แล้วปรากฏว่า ร่างพระราชบัญญัติจัดระเบียบธุรกิจ เกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไม่ผ่านการพิจารณา ส่วนพระราชบัญญัติการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้ผ่านการพิจารณาประกาศในราชกิจจานุเบกษา ฉบับพิเศษ เล่มที่ 96 ตอนที่ 72 วันที่ 4 พฤษภาคม 2522 จัดตั้ง "การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย" ขึ้น มีชื่อย่อว่า "ททท."
วัตถุประสงค์
1.ต้องการประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวของประเทศไทย
2.ต้องการให้รู้ว่าเมืองไทยมีอะไรดีๆ มากกว่าที่คุณคิด เพราะฉะนั้นคุณต้องไปสัมผัสด้วยเอง
วิเคราะห์ SWOT
จุดเด่น
- คนให้ความสนใจเกี่ยวกับกิจกรรมต่างๆที่ททท.จัดขึ้นอยู่แล้ว เนื่องจากมีการประชาสัมพันธ์เป็นระรอกแบบลูกคลื่น
จุดด้อย
- คนบางส่วนมีค่านิยมไปเที่ยวต่างประเทศ มองข้ามสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทยไป เนื่องจากไม่ทราบว่าสถานที่นั้นๆมีอยู่ และดีอย่างไร หรือหากทราบ แต่ก็ไม่เคยไปสัมผัสกับบรรยากาศนั้นๆ
โอกาส
- ปัจจุบันคนนิยมแชร์ความคิดเห็นผ่านสื่อออนไลน์มากขึ้น
อุปสรรค
- ช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ค่อยดี คนอาจไม่พร้อมที่จะเที่ยว แม้จะได้รับข้อมูล แล้วเกิดความอยากไปก็ตาม
กลุ่มเป้าหมาย
- ชาย-หญิง อายุ 23-35 ปี
แนวความคิด (concept)
- "เมืองไทย...มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด"
อารามณ์และความรู้สึก (MOOD&TONE)
-สบายๆ,ความต้องการ,ตื่นเต้น
ผลการตอบสนอง
- ได้ประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศไทย
-นักท่องเที่ยวได้มีโอกาสไปเที่ยวสัมผัสกับบรรยากาศในสถานที่ต่างๆที่ไม่เคยไปมาก่อนหรืออาจเคยไป แต่ไม่ได้รู้ถึงจุดเด่นบางส่วนของสถานที่นั้นๆ
ในระยะแรกสถานที่ทำการขององค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้อาศัย อาคารของกรมประชาสัมพันธ์เป็นสำนักงาน ต่อมาได้ย้ายมาเปิดดำเนินงาน ณ สำนักงานถนนศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2503 ได้ประกอบพิธีเปิด "องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย" เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2503
องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งจัดตั้งขึ้นโดยพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยว พ.ศ. 2502 นั้น มีหน้าที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวเป็นส่วนใหญ่ ต่อมาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้ขยายตัวอย่างกว้างขวางรวดเร็ว จำเป็นต้องปรับปรุงอำนาจหน้าที่ของ อ.ส.ท. ให้มีขอบเขตการปฏิบัติงานกว้างขวางยิ่งขึ้นทั้งในด้านการพัฒนา อนุรักษ์ทรัพยากรทางการท่องเที่ยว และ การส่งเสริมเผยแพร่ จึงได้มีการนำเสนอร่างพระราชบัญญัติ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ ร่างพระราชบัญญัติจัดระเบียบธุรกิจเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เพื่อให้ หน่วยงานการท่องเที่ยวของรัฐ มีอำนาจหน้าที่และรับผิดชอบในการพัฒนาส่งเสริมเผยแพร่ และ ดำเนินกิจการ เพื่อเป็นการริเริ่มให้มีการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว ตลอดจนคุ้มครองให้ความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวด้วย สภานิติบัญญัติแห่งชาติซึ่งทำหน้าที่รัฐสภาในการประชุมครั้งที่ 41 วันศุกร์ที่ 20 เมษายน 2522 ได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติทั้ง 2 ฉบับ แล้วปรากฏว่า ร่างพระราชบัญญัติจัดระเบียบธุรกิจ เกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไม่ผ่านการพิจารณา ส่วนพระราชบัญญัติการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้ผ่านการพิจารณาประกาศในราชกิจจานุเบกษา ฉบับพิเศษ เล่มที่ 96 ตอนที่ 72 วันที่ 4 พฤษภาคม 2522 จัดตั้ง "การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย" ขึ้น มีชื่อย่อว่า "ททท."
วัตถุประสงค์
1.ต้องการประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวของประเทศไทย
2.ต้องการให้รู้ว่าเมืองไทยมีอะไรดีๆ มากกว่าที่คุณคิด เพราะฉะนั้นคุณต้องไปสัมผัสด้วยเอง
วิเคราะห์ SWOT
จุดเด่น
- คนให้ความสนใจเกี่ยวกับกิจกรรมต่างๆที่ททท.จัดขึ้นอยู่แล้ว เนื่องจากมีการประชาสัมพันธ์เป็นระรอกแบบลูกคลื่น
จุดด้อย
- คนบางส่วนมีค่านิยมไปเที่ยวต่างประเทศ มองข้ามสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทยไป เนื่องจากไม่ทราบว่าสถานที่นั้นๆมีอยู่ และดีอย่างไร หรือหากทราบ แต่ก็ไม่เคยไปสัมผัสกับบรรยากาศนั้นๆ
โอกาส
- ปัจจุบันคนนิยมแชร์ความคิดเห็นผ่านสื่อออนไลน์มากขึ้น
อุปสรรค
- ช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ค่อยดี คนอาจไม่พร้อมที่จะเที่ยว แม้จะได้รับข้อมูล แล้วเกิดความอยากไปก็ตาม
กลุ่มเป้าหมาย
- ชาย-หญิง อายุ 23-35 ปี
แนวความคิด (concept)
- "เมืองไทย...มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด"
อารามณ์และความรู้สึก (MOOD&TONE)
-สบายๆ,ความต้องการ,ตื่นเต้น
ผลการตอบสนอง
- ได้ประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศไทย
-นักท่องเที่ยวได้มีโอกาสไปเที่ยวสัมผัสกับบรรยากาศในสถานที่ต่างๆที่ไม่เคยไปมาก่อนหรืออาจเคยไป แต่ไม่ได้รู้ถึงจุดเด่นบางส่วนของสถานที่นั้นๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น